Tiến Lên Việt Nam - Cổ vũ tinh thần sáng tạo và khát vọng khởi nghiệp.

Tổng Giám đốc HascoFeed: “Cứ nỗ lực bước sẽ đến đích”
Ông Nguyễn Đức Thuận – Tổng giám đốc Công ty CP Thức ăn chăn nuôi HascoFeed chia sẻ như vậy khi trao đổi với phóng viên VOV.VN. Theo ông, khởi nghiệp nếu không đam mê thì không đi được dài, không chịu được áp lực, không vượt qua được khó khăn; không kiến thức thì làm sai và không xác định được lợi thế thì khó thành công.
Từ bất động sản đến sân chơi nông nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, học thạc sỹ ở Anh, ông Nguyễn Đức Thuận bắt đầu làm việc ở Tập đoàn Bảo Việt và nhiều năm làm về quản trị hệ thống, nhân sự, đào tạo. Năm 2004, cùng những người chung chí hướng, ông Nguyễn Đức Thuận ra ngoài thành lập công ty, khởi đầu từ kinh doanh dịch vụ, nhà hàng đến tham gia thị trường bất động sản, thị trường vốn rồi có giai đoạn khá thành công trên thị trường chứng khoán.
Thời điểm 2011, thị trường bất động sản và chứng khoán rơi vào khó khăn, công ty lại chuyển hướng vào thị trường nhập khẩu hàng hóa và chính trong quá trình này, ông cùng tập thể lãnh đạo công ty đã xác định tham gia sâu vào sân chơi nông nghiệp, cụ thể là thức ăn chăn nuôi. HascoFeed cũng ra đời từ đó.
“Qua nghiên cứu thị trường thấy rằng nhóm ngành này là lợi thế của Việt Nam. Chính phủ luôn có định hướng hỗ trợ và đầu tư cho nhóm ngành phát triển nông nghiệp. Thời gian gần đây, hành lang pháp lý và tài chính cũng hỗ trợ nhiều cho lĩnh vực này. Từ đó, công ty xây dựng tầm nhìn để tham gia sâu hơn, cụ thể là xây dựng hệ thống nhà máy thức ăn chăn nuôi” – ông Thuận chia sẻ.
Là doanh nghiệp mới trong lĩnh vực này, nhưng HascoFeed tự tin với chiếc lược dựa trên lợi thế sẵn có: Kinh nghiệm từ thị trường nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, lợi thế về dòng dòng tiền, nguồn đầu vào hỗ trợ tốt sản phẩm. Từ đó, công ty có khả năng tích trữ hàng hóa, kết hợp kinh doanh nguyên liệu gốc và có đầu vào rẻ, chất lượng tốt để sản xuất thức ăn chăn nuôi.
“Sản phẩm của HascoFeed có lợi thế về mặt chất lượng vì mình là đơn vị làm nguyên liệu nên có kiến thức, có cách bảo quản, có thể nhập được hàng từ những đơn vị bỏ hàng của nước ngoài, từ đó tạo ra lợi thế về giá” – ông Nguyễn Đức Thuận cho biết và nhấn mạnh công ty xác định phát triển theo hướng chuyên nghiệp, vững chắc và dần chiếm lĩnh thị trường.
Có chiến lược, lộ trình để đua đường dài
“Anh em trong công ty cùng một tầm nhìn, cùng một sự cố gắng và đang đẩy con thuyền đi nhanh hơn dự kiến, kể cả về doanh số và ổn định hệ thống. Công ty phát triển theo một chiến lược và lộ trình rõ ràng, nên giai đoạn đầu không tham vọng về doanh thu, doanh số quá lớn mà tạo nền tảng vững chắc để đua đường dài” – vị Tổng Giám đốc trẻ cho biết và tự tin rằng, hành lang pháp lý đảm bảo, chuẩn hóa chất lượng thì sản phẩm hoàn toàn có thể chinh phục được thị trường thế giới.
Ngoài đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản, quảng cáo hình ảnh, HascoFeed còn xây dựng hệ thống trang trại với mục đích đánh giá hiệu quả kinh tế và người dân có thể tham gia giám sát chất lượng. HascoFeed còn tính toán xây dựng khối kỹ thuật nằm trong doanh nghiệp, trong đó có kỹ sư thị trường chuyên hỗ trợ bà con.
“Thực tế nhiều địa phương bà con chăn nuôi có hiệu quả nhưng chưa đạt hiệu quả cao nhất thì mình dùng giác độ kỹ thuật của nhà đầu tư để tư vấn cho khách hàng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây là điều công ty đang phát triển để đồng hành cùng người nông dân” – Tổng Giám đốc HascoFeed nói.
Trước những lo ngại về sản phẩm thức ăn chăn nuôi giả, kém chất lượng, ông Nguyễn Đức Thuận khẳng định: “Ý thức điều này nên việc đầu tiên chúng tôi làm là có trang trại đối chứng; đăng ký chứng chỉ hợp quy, tiêu chuẩn sản phẩm và công bố đầy đủ, rõ ràng. Hơn thế, ban lãnh đạo công ty quan niệm sản phẩm phải tốt hơn đăng ký, tức chất lượng phải làm tốt hơn mình cam kết”.
Nhấn mạnh trên thị trường nhiều doanh nghiệp đi trước, có kinh nghiệm và tiềm lực, tuy nhiên, Tổng Giám đốc HascoFeed cũng tự tin cho rằng, điều quan trọng nhất là tầm nhìn và định hướng. Không quan trọng “ông lớn” hay “ông nhỏ” mà quyết định là chất lượng sản phẩm có thỏa mãn nhu cầu khách hàng hay không và đưa đến cho khách hàng một giải pháp kinh doanh.
“Cứ nỗ lực bước sẽ đến đích, hướng đến doanh nghiệp Việt Nam thân thiện, được yêu mến và sản phẩm được nhiều người ưa thích nhất. Cạnh tranh khó khăn thì kết quả đạt được càng đáng quý” – vị Tổng Giám đốc trẻ tâm niệm.
Chung tay vững bước
Nói về kinh nghiệm khởi nghiệp, Tổng Giám đốc HascoFeed cho rằng, để thành công có nhiều yếu tố, nhưng công thức chung không có nhiều khác biệt, rằng trước tiên hãy làm bằng tình yêu với ngành nghề đã lựa chọn và luôn đặt mình trong tình trạng áp lực cao để hoàn thành tốt công việc. Khi thực hiện kinh doanh lĩnh vực nào cũng phải đủ kiến thức, hiểu biết về nó. Và quan trọng nhất là xác định lợi thế trong cạnh tranh.
“Không đam mê thì không đi được dài, không chịu được áp lực, không vượt qua được khó khăn; Không kiến thức thì làm sai và Không lợi thế thì khó thành công” – ông Nguyễn Đức Thuận chia sẻ.
Xác định hệ thống nhân lực là yếu tố quyết định, ngay giai đoạn đầu hoạt động, công ty đã thành lập trung tâm đào tạo để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người lao động. Cùng với đó là gắn kết cán bộ công nhân viên bằng nhiều chính sách phù hợp khác nhau.
“Tôi nhớ có bạn đến xin nghỉ việc. Sau khi nói chuyện, mình nhận thấy người này kiến thức tốt, không ngại thử thách khó khăn. Vậy tại sao bạn xin nghỉ việc trong khi chính sách của công ty khá phù hợp với năng lực của bạn? Sau khi biết chỉ vì lý do hoàn cảnh gia đình, công ty sắp xếp và thay đổi cách thức công việc. Bạn ấy rất xúc động và kết quả làm việc của người này sau đó rất tuyệt vời” – ông Nguyễn Đức Thuận chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ và nhấn mạnh, đó cũng là cách làm của công ty để thực hiện khẩu hiệu “Chung tay vững bước”./.

- 1230 reads
Công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi hasco
- 79 reads
- 1 lần xem